วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

ภูเก็ต : อดีตแห่งไข่มุก อันดามัน

เกาะสวรรค์ที่อาจจะกลายเป็นเพียงเมืองในฝัน ที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสสำหรับคนไทย (ในอนาคต)

ถึงเดือนเมษา หน้าร้อน ถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล ของเมืองไทย คนกรุงเทพฯ หรือคนจากภาคอื่นๆ ทั้ง เหนือ อีสาน และกลาง ต่างมุ่งหน้าลงสู่แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทะเล เพื่อหนีร้อนลงไปแช่น้ำให้ชุ่มฉ่ำกาย ใจ ในช่วงวันศุกร์ปลายสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว หลายๆบ้าน หอบหิ้วครอบครัว ลูกหลาน ขับรถมุ่งหน้า สู่ภาคตะวันออก หรือ ภาคใต้ คนที่มีเวลาน้อยก็จะอยู่แถวทะเลบางแสน พัทยา หรือ ทะเลระยอง ส่วนเส้นทางสายใต้ ก็แถวชะอำ หัวหิน แต่ถ้ามีเวลามากหน่อย ก็ลงไปถึง สุราษฎร์ฯ ตรัง กระบี่ พังงา ภูเก็ต และตามเกาะแก่งต่างๆ ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

จังหวัดภูเก็ต ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล ที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนของหลายๆคน เกาะภูเก็ต เป็นแดนสรรค์สำหรับหนุ่มสาว ที่จะพากันไปพักผ่อนหย่อนใจสานสัมพันธ์รักกันแน่นแฟ้น ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในฐานะ “เมืองแห่งไข่มุก อันดามัน” หรือ Paradise on Earth นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นช่วง Peak สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองภูเก็ต ที่นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้มีกำลังซื้อน้อยกว่าคนต่างชาติ จะต้องถอยให้ และไปเที่ยวแหล่งอื่นๆแทน ฉะนั้นในช่วงหน้าร้อน ของบ้านเราจึงเป็นฤดูท่องเที่ยวที่คนไทย จะมีโอกาสสัมผัสบรรยากาศ ของเกาะสรรค์อย่างเมืองภูเก็ตบ้าง ถึงแม้จะเสียงต่อการเจอฝนตกบ้างในช่วงนี้

ภูเก็ต ในวันนี้........หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เดิมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเข้าท่องเที่ยวเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ตุลาคม-มีนาคม) แต่ปัจจุบันชาวต่างชาติ ที่คุ้นเคยกับการเข้ามาท่องเที่ยวในเกาะภูเก็ต เริ่มมองเห็นช่องทางในการซื้อที่อยู่อาศัยในระยะยาว เพื่อจะได้เดินทางเข้ามาได้ทุกปี หรือ อยู่อาศัยในระยะยาว บ้างก็ตั้งรกรากทำธุรกิจ ทั้งที่ถูกกฏหมาย และลักลอบ โดยมีคนไทยออกหน้าให้ ทำให้ขณะนี้ ที่ดิน,โครงการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองภูเก็ต ปรับตัวสูงขึ้น โรงแรมที่พัก ซึ่งเดิมจะแบ่งแยกชัดเจนในช่วงไฮ หรือ โลว์ซีซัน แต่ปัจจุบันราคาค่าที่พักเท่ากันเกือบทุกช่วงเวลา ไม่เหลือช่องว่างทางด้านราคาให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้เดินทางเข้ามาชื่นชม

-จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้ มีเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ บินตรงทั้งไฟลท์ในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึง เครื่องเช่าเหมาลำจากยุโรป และประเทศอื่นๆ ทำให้สนามบินภูเก็ต ค่อนข้างแออัด เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ดังนั้น การจะเดินทางโดยเครื่องบิน คงจะต้องวางแผนล่วงหน้าพอประมาณ จะได้ราคาที่ต่ำในบางช่วงเวลา

-ในบางช่วงเวลา โรงแรมที่พักในภูเก็ตหลายแห่ง ไม่สนใจที่จะรับนักท่องเที่ยวคนไทย เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน ที่ถือเป็นเวลาทำเงินของธุรกิจท่องเที่ยวในเกาะภูเก็ต จึงจำเป็นที่คนไทยอย่างเราๆ ต้องหลบให้ต่างชาติ (เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มักจะเคลมว่า ภูเก็ต ทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับหนึ่ง)

-ธุรกิจหลายอย่างใน ภูเก็ต โดยเฉพาะโรงแรม ตามแหล่งท่องเที่ยว ชายหาดต่างๆ ตกเป็นของคนต่างชาติ และเป็นพื้นที่ปิดสำหรับคนไทยโดยเฉพาะคนท้องถิ่นไม่สามารถเข้าไปได้ การตั้งราคาขายคิดเป็นเงินดอลลาร์ ซึ่งแน่นอน ราคาสูงเกินกว่าที่นักท่องเที่ยวคนไทยจะเข้าพักได้

-ในช่วงเร่งด่วน ภูเก็ต ไม่แตกต่างไปจาก กรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่อื่นๆ ที่มีปัญหารถติด แต่ปัญหาของภูเก็ตมีมากกว่า คือ เส้นทางคมนาคม หรือระบบขนส่งมวลชนยังล้าหลัง มีทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวน้อยมาก ทำให้ นักท่องเที่ยว ถูกเอารัดเอาเปรียบ จากผู้ประกอบการขนส่ง เช่น แท็กซี่ ตุ๊กๆ หรือ รถตู้ (อันนี้ ไม่เฉพาะต่างชาติ นักท่องเที่ยวคนไทย ที่มาจากต่างถิ่น ก็โดนเช่นกัน)

-ทะเลไทย ยังมีความสวยงามอีกหลายแห่ง หากต้องการหลีกเลี่ยงเมืองภูเก็ต สามารถไปที่ กระบี่ ตรัง หรือ พังงา ก็สามารถเดินทางเชื่อมไปยังเกาะแก่งต่างๆของทะเลอันดามันได้เช่นกัน ซึ่งน่าจะมีค่าใช้จ่าย ทั้งด้านการเดินทาง อาหาร และที่พัก ราคาต่ำกว่าภูเก็ต
ภูเก็ต ยังคงมีความสวยงาม และก็ยังมีปัญหาที่จะต้องแก้ไข ....ภูเก็ต ยังเป็นเมืองในฝันของหลายคน ทั้งคนไทย และคนต่างประเทศ ถึงแม้ หลายอย่างจะเปลี่ยนแปลงไป ...แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลายอย่าง หากปล่อยให้สายเกินแก้ไข ภูเก็ต...จะเหลือเพียงชื่อเสียงความสวยงาม และเป็นเมืองในฝัน ที่ยังคงเป็นเพียงฝันจริงๆ สำหรับคนไทยหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางไปสัมผัส เพราะ ภูเก็ต เป็นเมืองนานาชาติ ที่กำลังกลายเป็นเมืองของคนต่างชาติ จริงๆ
(To be continue)

3 ความคิดเห็น:

the katsa กล่าวว่า...

ตรงประเด็นชัดเจนและทำให้ทราบมุมมองที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน หวังว่าคงจะมีบทความอย่างนี้อีกนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศไทย ขาดการบริหารจัดการที่ดี สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งจึงเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว เมืองอย่างภูเก็ต ยังคงมีความสวยงาม แต่ถูกครอบครองโดยทุนจากต่างชาติ โดยที่กฎกติกาบ้านเมืองเราเปิดช่องว่างให้ ในที่สุด คนไทยจะไม่เหลืออะไร ไม่แน่อนาคต อาจมีการผลักดันให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีการเลือกตั้งผู้ว่าการของเมือง คนต่างชาติหรือฝรั่งหัวแดง อาจจะได้เป็น ผู้ว่าการเมือง ก็ได้ ต้องช่วยกันดูแลสิ่งเหล่านี้ด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หายไปนานอยากได้ความรู้จากคุณอีกครับเพราะมีมุมมองใหม่ๆ